Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Các nguyên nhân thường gặp của bệnh thoái hóa xương khớp - Các triệu chứng thường thấy của bệnh

Nguyên do gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ
- Các cử động không đúng là một trong đa số nguyên do gây thoái hóa đốt sống cổ. Nếu ở tình trạng bệnh lý nặng, bệnh có thể gây nên các biểu hiện như cảm giác khó nuốt, muốn ói, có dấu hiệu hoa mắt... Ngoài thuốc tây, liệu pháp châm cứu và bấm huyệt kết hợp với massage cũng là liệu pháp hiệu quả điều trị.
Đau lưng mỏi gối thường xảy ra ở người già khi bị loãng xương, thoái hóa khớp, nhưng theo ghi nhận tại các bệnh viện, người trẻ đau lưng cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, vì nhiều người chủ quan nên nhiều người lờ đi. Sự chủ quan đó về lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thoái hóa đốt sống cổ và lưng, gai cột sống, đau thần kinh tọa haybệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sóng... tất cả những bệnh lý trên, đều xuất phát từ thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, không chỉ người lớn tuổi, nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống khi còn rất trẻ.

Hiểu biết về các chứng bệnh này là điều rất cần thiết, để mỗi chúng ta có cách điều trị hiệu quả.

I. Và các vị trí thường bị thoái hóa:

a. Cột sống thắt lưng: 31

b. Cột sống cổ: 13

c. Nhiều đoạn cột sống: 7

d. Gối: 12

e. Háng: 23%

f. Các ngón tay: 3

g. Riêng ngón tay cái: 2

h. Các khớp khác: 1,97%

Người ta thường coi thoái hóa khớp là bệnh lý do hậu quả của quá trình tích tuổi và sự chịu lực tác động thường xuyên lên khớp. Thoái hóa khớp gây đau dẫn đến tàn phế, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thoái hóa khớp nếu được chẩn đoán sớm và điều trị sớm có thể làm chậm phát triển của bệnh, giảm triệu chứng đau đớn.

II- TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG:

1- Đau:

Đau ở vị trí khớp bị thoái hóa, ở cột sống khi có chèn ép rễ và dây thần kinh sẽ lan sang các bộ phận xung quanh hoặc xuống vai tay, mông chân.

- Đau âm ỉ, ở cột sống có thể có cơn đau cấp. Đau âm ỉ thường xuất hiện và tăng khi vận động.

2- Hạn chế vận động:

Các động tác của khớp bị thoái hóa có hạn chế, mức độ hạn chế không nhiều và có thể chỉ hạn chế một số động tác. Hạn chế động tác chủ động và thụ động. Do hạn chế vận động, cơ vùng thương tổn có thể bị teo.

3- Biến dạng:

Biến dạng ở đây do các gai xương mọc thêm ở đầu xương, ở cột sống biến dạng hình thức gù.

 

- Thay đổi thời tiết đột ngột kết hợp với sai tư thế khi nằm nghỉ ban tối có thể gây rất khó cử động vùng gáy vào sáng hôm sau . Người bị cứng vùng gáy không tự  quay cổ được và rất sợ những những cơn nấc, gây ảnh hưởng khó khăn trong sinh hoạt. Nhiều bệnh nhân thấy đau nhức vùng gáy hoặc mảng đầu phía sau, gây ảnh hưởng đau ở mảng đầu bên phải. Hầu hết mọi người đều không quay đầu được mà phải cử động toàn bộ người...
- Bệnh thường hay thấy ở người phải hay phải cúi xuống, hay phải ngửa lên, phải vác nặng hoặc có thời gian làm việc với máy tính lâu mà không thư giãn cũng sẽ làm sai lệch gây ảnh hưởng lớn tới vùng cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.