Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Bệnh thoái hóa đĩa cột sống – triệu chứng và cách thức điều trị

Thoái hóa đĩa cột sống là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa cột sống dần dần bị hao mòn, giảm chất lượng do quá trình lão hóa theo thời gian. Thoái hóa đĩa cột sống là hiện tượng rất bình thường, xảy ra ở tất thảy những người cao tuổi và không gây lên triệu chứng gì. tuy thế, những người bị “mắc bệnh thoái hóa đĩa cột sống” sẽ gặp phải những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

1 benh thoai hoa dia dem 300x240 Bệnh thoái hóa đĩa đệm – triệu chứng và phương pháp điều trị

bệnh nhân thoái hóa đĩa cột sống thường có gặp rất nhiều khó khăn khi ngồi do vùng thắt lưng phải chịu rất nhiều sức ép của cân nặng cơ thể. Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lưng, gây lên các cơn đau buốt, thành ra bệnh nhân cần phải thường xuyên đổi thay tư thế, di chuyển, đi lại. Nằm nghỉ là cách tốt nhất để giảm đau tạm thời bởi vì khi cơ thể ở tư thế nằm, ảnh hưởng của trọng lực cơ thể lên các đĩa cột sống gần như không còn.

triệu chứng ban đầu của bệnh lý thoái hóa đĩa cột sống chỉ là đau nhẹ ở vùng thắt lưng. tuy thế khi bệnh lý mở mang nặng dần sẽ gây lên các cơn đau mạn tính gay gắt. nguyên cớ chính xác của những cơn đau lưng này vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng các bác sĩ cho rằng đó được gây ra bởi sức ép không bình thường chèn ép lên đĩa cột sống gây lên viêm. Khi đó, cột sống sẽ làm cho các cơ bắp ở vùng ảnh hưởng bị sưng tấy để ngăn cản các di chuyển rất nhỏ của đĩa cột sống và bệnh nhân cảm thấy đau buốt.

Khibệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn khá nặng, các cơn đau day dứt sẽ kéo dài vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày nhưng rồi sau đó lại chỉ bị đau khoan khoái, giai giẳng. chừng mực gay gắt của các cơn đau ở mỗi người là không như hệt, từ đau âm ỉ, lằng nhằng cho đến những cơn đau khiến lưng không thể di chuyển. Trong một số trường hợp, thoái hóa đĩa cột sống còn gây lên đau lây lan từ lưng sang các vùng khác như hông, mông, đùi, cẳng chân và làm cho các bộ phận này suy yếu.

Để điều trị bệnh lý thoái hóa đĩa cột sống chúng ta có rất nhiều cách thức nhưng để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta nên sử dụng kết hợp các cách thức khác nhau. Sự kết hợp giữa cách thức nắn khớp xương và cách thức trị liệu xương khớp đem lại kết quả rất tốt cho bệnh nhân. hơn nữa, trong giai đoạn điều trị, các bác sĩ còn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thậm chí cả tiêm cột sống để giảm đau nhanh chóng đối với những trường hợp đau quá gay gắt. Phẫu thuật có thể là một lựa chọn nhưng chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi tất thảy các cách thức khác không có hiệu quả bởi nó chứa rất nhiều rủi ro cũng như chi phí tốn kém.

 Nguồn:http://thoaihoacotsong.vn/tri-thoat-vi-dia-dem/benh-thoai-hoa-dia-dem-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri/