Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Bạn đã để tìm hiểu rõ về căn bệnh thoát vị đĩa đệm?

Hầu hết tất cả các trường hợp vừa đau ê ẩm vùng lưng dưới vừa đau ống quyển hoặc vừa đau cổ vừa đau cánh tay đều liên quan đến thoát vị đĩa cột sống. Khi bác sĩ kết luận: bạn đã bị thoát vị đĩa cột sống! Các người bệnh thường tự hỏi: Vậy thoát vị đĩa đốt sống là gì?

    1 thoat vi dia dem1 300x240 Bạn đã hiểu rõ về căn bệnh thoát vị đĩa đệm?    

    căn bản về cột sống    

Trước hết chúng ta cần xem xét kết cấu sinh học của cột sống là gì. Phần nhiều các trường hợp người bệnh bị thoát vị đĩa đệm đều xảy ra ở vùng cổ (thoát vị đĩa đốt sống cổ), vùng thắt lưng (thoát vị đĩa đệm thắt lưng) hoặc đôi lúc cũng xảy ra ở vùng lưng giữa. Kết cấu sinh học của đĩa đệm và vùng cột sống cổ khác với đĩa cột sống thắt lưng và cột sống lưng. Mặc dù vậy, cách mà đĩa đốt sống bị thoát vị, bị lồi hoặc nhô ra ở các bộ phận này là như nhau.

Cột sống chứa 26 đốt sống. Giữa các đốt sống có các tấm nệm giảm áp lực được gọi là đĩa đệm. Đĩa đốt sống được tạo bởi các bao xơ ngoài dày và chắc bao phủ nhân nhầy bên trong đĩa đệm. Đĩa cột sống là bộ phận được cung cấp rất ít huyết và máu gần như không lưu thông qua bộ phận này. Bởi thế, việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxi cho đĩa xương sống được thực hiện bằng cử động “bơm” của cột sống. Khi các khớp xương ngừng di chuyển, cột sống bắt đầu ngừng bơm dưỡng chất và oxi, và đĩa xương sống chết dần.

Các bao xơ ngoài của đĩa đệm có một nguồn cung cấp các dây thần kinh dồi dào. Tuy nhiên, nhân đĩa xương sống là một dung dich đặc hoạt động theo cơ chế động lực học chất lưu. Khi các đĩa đốt sống bị nén từ trước ra sau, các dung dịch nhân này chuyển động giúp giảm áp lực và ngăn ngừa các đốt sống nứt và gãy.

     Sự thoái hóa đĩa cột sống    

Đĩa cột sống trong bộ xương của cơ thể vào khoảng độ tuổi 25 bắt đầu bị mất nước dẫn đến khô và giòn. Đĩa đốt sống thường bị tổn thương sớm giả như chúng ta thường tham gia vào các cử động gây nhiều sức ép lên cột sống. Khi các áp lực được đưa đến đĩa đốt sống, các bao xơ ngoài bắt đầu trở thành nứt và rách. Sau đó, các nhân bên trong đĩa xương sống theo các vết nứt của bao xơ nhô ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa xương sống hay lồi đĩa đệm, nhô đĩa xương sống.

    Thoát vị đĩa đốt sống gây lên đau buốt bằng cách:    

Gây áp lực trực tiếp lên dây thần kinh.

Các chất hóa học trong đĩa đốt sống bị rò rỉ ảnh hưởng vào dây thần kinh.

Các dây thần kinh trong bao xơ ngoài của đĩa đệm bị kéo căng.

     triệu chứng của bệnh lý    

+ Tại vùng cột sống cổ.

Đau cổ.

Đau cánh tay

Đau ê ẩm vùng lưng giữa trên

Tê cóng chân tay

Sức mạnh cơ bắp của cánh tay giảm.

Chuột rút cánh tay.

+ Tại vùng thắt lưng

Đau thắt lưng.

Đau dây thần kinh tọa.

Tê ống chân

Chuột rút cẳng chân

Chân bị yếu đi

Các trường hợp bị thoát vị đĩa xương sống lưng dưới nặng có thể có triệu chứng đi đái nhiều, đái dắt, ỉa chảy, hoặc táo bón. Nếu vậy bệnh nhân lúc đầu có cảm giác đau hoặc tê buốt thắt lưng và chân, sau đó bắt đầu có biểu hiện không có khả năng kiểm soát được ruột hoặc bàng quang, bệnh tình đã trở nên rất nghiêm trọng. Người bệnh cần được đưa đến bệnh viện và chữa trị ngay tức thì trước khi ruột và bàng quang bị hỏng vĩnh viễn. Đây được gọi là hội chứng chùm đuôi ngựa, rất hiếm khi xảy ra trong thoát vị đĩa xương sống thắt lưng.

Nếu như bạn đang mắc bệnh thoát vị đĩa đốt sống, một cách thức tốt để điều trị đó là cách thức giảm áp lực cột sống.

Cách thức giảm xóc cột sống có đặc điểm:

Vô cùng an toàn.

Khá hiệu quả.

Được công nhận bởi cơ quan quản lý thức ăn và dược phẩm Hoa Kỳ.

Không phẫu thuật

Chi phí không đắt.

Một điều cần lưu ý rằng, đối với căn bệnh thoát vị đĩa xương sống, chữa bệnh càng sớm càng tốt. Làm chậm chữa trị là nguyên nhân gây ra việc chữa trị càng trở thành tốn kém, rủi ro và đau nhói.