Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Tìm hiểu về các triệu chứng đau nhức ở lưng và thoát vị đĩa xương sống

Bạn đang đối mặt với hiện tượng đau lưng dưới? Bạn băn khoăn đó là biểu hiện thoát vị đĩa cột sống hay một loại đau lưng dưới nào khác? Trước tình trạng đó, bạn nên nỗ lực để kiểm tra xem cơn đau tại các bộ phận trong cơ thể của bạn thế nào… đau râm ran vùng lưng có khi có thể được gây ra bởi nhiều chấn thương hoặc các điều kiện không giống nhau nên việc có được một kết quả chuẩn đoán chuẩn xác rất hóc búa và quan trọng. Thành thử nên kiểm tra cẩn thận để chuẩn đoán được chuẩn xác thì mới có biện pháp điều trị phù hợp.

 11 benh thoat vi dia dem Tìm hiểu về các triệu chứng đau lưng và thoát vị đĩa đệm

Về cốt lõi, đau ê ẩm vùng lưng dưới được chia thành ba loại chính như sau:

  1. Đau nhức ở lưng tại trục xương:  Hiện tượng đau này chỉ xảy ra ở khu vực lưng phía sau, không lan ra các khu vực khác của cơ thể. Nó có nhiều nguyên do như thoái hóa đĩa đệm hoặc các cơ bắp lưng đã bị đánh đổ, gân và dây chằng bị hư đốn. Trong trường hợp này, việc điều trị bao gồm phương pháp điều trị vật lý trị liệu, tập thể dục có định hướng, dùng các túi chườm nóng và lạnh, cuối cùng là dùng các loại thuốc chữa trị điển hình là thuốc giảm đau.

  2. Loại đau thứ hai cũng có những triệu chứng như đau trục xương tủy  . Đây là những cơn đau lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Nguyên do cốt yếu là cơ lưng bị hủy hoại, đĩa cột sống bị thoái hóa, các gân và dây chằng bị đạp đổ. Cách thức điều trị trong trường hợp này sẽ bao gồm thuốc và phương pháp vật lý trị liệu trong vòng tám tuần. Bệnh nhân nên cho lưng nghỉ ngơi thư giãn và dùng túi chườm nóng và lạnh đúng cách.

  3. Đau nhức ở lưng lan toả hay còn được gọi là đau thần kinh tọa  . Nó tạo lên bởi sức ép lên các dây thần kinh cột sống dưới. Dây thần kinh hông là dây thần kinh lan tỏa tới các bộ phận khác, trong tình trạng này đùi và chân sẽ bị đau hơn cả lưng. Những nguyên cớ sâu xa còn là do các đĩa cột sống thoát vị đè nén lên các dây thần kinh khiến cho hoạt động của các dây thần kinh bị thu hẹp gây tổn thương thần kinh và một vài trường hợp bệnh nhân bị đái tháo đường. Hao hao như đau lưng dưới, đau thần kinh tọa thường điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu trong tám tuần. Một số trường hợp sẽ thi hành phẫu thuật nếu các cơn đau không thuyên giảm.

 Trên thực tế, thoát vị đĩa xương sống là triệu chứng phức tạp hơn những biểu hiện mà đại đa phần các người bệnh gặp phải như đau trục sống lưng, bị căng cơ nhẹ hoặc bong gân hay đau dây chằng lưng dưới. Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm nặng với dây thần kinh cột sống bị gây áp lực ít bị thương nghiêm trọng ở chân. Dù vậy, những triệu chứng về bệnh đau nhức ở lưng cũng là những dấu hiệu khiến bạn cần chú tâm hơn về tình trạng đĩa đốt sống của mình để có cách thức chữa trị thoát vị đĩa đốt sống nếu có.

 Click để tham khảo phương pháp chữa    thoát vị đĩa xương sống    triệt để.