Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Lựa chọn LOẠI ĐỆM TỐT NHẤT CHO LƯNG CỦA BẠN

Hầu hết tất thảy mọi người đều bị đau lưng một số lần nào đó trong đời. Theo các nghiên cứu khoa học, rất nhiều nguyên cớ có thể tạo ra vấn đề này như: chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, hút thuốc lá, suy sụp tinh thần, tăng cân,... Dù vậy, một trong những lý do rõ ràng hơn và trực tiếp hơn là phương pháp quản lý và chăm chút lưng của mình. Và điều này được thể hiện trong thói quen nằm ngủ và loại đệm được sử dụng.

lựa chọn đệm cho người đau lưng

Vậy đệm như vậy nào là tốt nhất để giảm đau và đề phòng các vấn đề về lưng?

Chọn đệm cứng hay đệm mềm?

Có ít nhất 75% các bác sĩ chỉnh hình hiện nay vẫn khuyên các bệnh nhân của mình nên nằm trên đệm cứng để giới hạn và phòng tránh rủi ro đau thắt lưng. Nhưng thực chất, đệm cứng lại gây ra sức ép lên vai, hông và lưng trên và điều này có thể dẫn tới đau nhức ở lưng. Mặt khác, nếu dùng đệm quá mềm có thể làm cho cơ thể bị lún xuống, làm cong cột sống, cũng đè nén lên vai, hông và cơ thể luôn phải cố gắng giữ trạng thái cân đối. Một chiếc đệm với độ cứng vừa phải sẽ là chọn lựa tốt nhất vì nó duy trì độ cong tự nhiên của cơ thể trong khi ngủ, đưa cơ thể vào trạng thái cân đối khi kết hợp với việc gối đầu.

Tính chất của bệnh và loại đệm thích hợp

Phân chia các loại đệm ra thành đệm cứng, đệm mềm và đệm cứng vừa phải là một cách để đánh giá chất lượng các dạng đệm dựa trên năng lực giảm đau nhức ở lưng. Vả lại, có một cách khác để đánh giá chất lượng đệm là dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh. Ví dụ, một người bị đau dây thần kinh tọa, để đánh giá đệm nào tốt phải dựa vào mức độ tạo lên tổn thương dây thần kinh của đệm. Như thế thì đệm nào càng mềm thì cơ thể khi nằm sẽ càng bị uốn và dây thần kinh càng bị thương tổn. Do vậy loại đệm tốt nhất cho người bị đau dây thần kinh tọa là đệm cứng.

Ngược lại, nếu bệnh nhân bị hẹp cột sống thì loại đệm tốt nhất là loại đệm mềm vì khi đó cột sống sẽ không đặt nhiều áp lực lên tủy sống gây ra đau buốt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:Hơn 5000 người bệnh đỡ hẳn bệnh đau lưng từ thảo dượcTác dụng của đào tạo cơ thắt lưng

Cái nhìn bao quát

Phương pháp phổ biến nhất để xác định loại đệm nào tốt hay xấu cho lưng của bạn không phức tạp chỉ là xem tác động của nó đến lưng là như thế nào. Xuất phát từ quan niệm này, một chiếc đệm tốt phải có năng khiếu hỗ trợ như nhau ở mọi vị trí trên đệm. Điều này tức là chiếc đệm không được có bất cứ lỗ trống nào để không khí đi qua vì như thế khả năng hỗ trợ ở các nơi có lỗ trống và không có lỗ trống là không giống nhau. Ngoài ra, trọng lượng phải được phân phối đều trên tất thảy đệm để tránh các áp lực không cần thiết đặt lên một số bộ phận của lưng. Và điều quan trọng nhất, như đã nói ở trên, là chiếc đệm phải có độ cứng phù hợp phụ thuộc tình trạng sức khỏe mỗi cá nhân. Chiếc đệm tốt còn phải làm cho chính người sử dụng có cảm giác thoải mái, bất kể những cá nhân khác có thoải mái hay không.

Vì các vấn đề về lưng của mỗi người là không tương tự nên không có một quy tắc chung nào để tuyển lựa một chiếc đệm tốt nhất. Dù vậy, điều quan trọng là phải hiểu rõ tầm vai trò của đệm đối với lưng và tự chọn lựa cho mình một chiếc đệm phù hợp.