Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

NGUY CƠ đau lưng Ở NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH sử dụng CHẤT CREATINE

Creatine là một loại chất bổ sung thường được sử dụng bởi những cá nhân tập thể hình để tăng cường khả năng tập luyện và đẩy nhanh quy trình phục hồi cơ bắp. Tuy rằng chất này trợ giúp bổ sung năng lượng cho cơ nhưng nó có thể gây ra một vấn đề khá khó chịu là đau nhức ở lưng. Trong trường hợp bạn sử dụng chất này mà gặp các vấn đề về lưng thì rất có khả năng chính Creatine là thủ phạm.

nguyên nhân gây đau lưng

Chất bổ sung Creatine

Creatine giúp cơ thể sản xuất ra chất Adenosine Triphosphate (ATP) – một loại hợp chất giúp giải phóng năng lượng cho cơ co giãn. Cơ thể có thể tự tạo ra Creatine nhưng nó chỉ có thể tìm thấy ở những loại thức ăn giàu protein như thịt nạc, thịt đỏ hoặc cá nhưng với hàm lượng rất ít. Để bổ sung dễ dàng và với hàm lượng lớn, những cá nhân tập thể hình thường hấp thụ Creatine dưới dạng thuốc viên hoặc nước uống.

Dùng chất bổ sung Creatine cùng với các thức ăn chứa cacbohydrate dễ hấp thu sẽ tăng cường hiệu quả luyện tập, giúp cơ bắp có nhiều năng lượng hơn để làm việc và bạn có năng khiếu thực hiện các bài tập nặng thêm giúp cơ bắp mở mang nhanh và to hơn.

Creatine gây mất nước

Chất Creatine là nguyên nhân gây ra cơ bắp phải giữ nước nhiều hơn. Cơ bắp vận động càng nhiều, lượng máu cung cấp nó cần càng lớn. Huyết có chứa nước, các chất dinh dưỡng, oxi và các chất điện phân. Cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm lượng huyết và các chất điện phân gửi đến cho cơ bắp. Điều này có thể sẽ dẫn tới chứng chuột rút.

Chuột rút có thể xảy ra ở khắp mọi nơi trên cơ thể nhưng một trong các vùng thường gặp nhất là vùng lưng dưới. Bất cứ bạn thực hiện bài tập, động tác nào, cơ thắt lưng đều phải làm việc và chịu đựng rất nhiều gánh nặng. Chuột rút ở vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu của việc bạn không uống đủ nước khi dùng Creatine. Trong trường hợp bạn uống khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày mà vẫn bị chuột rút thì tốt nhất bạn nên giảm lượng Creatine tiêu thụ.

Để phòng tránh mất nước quá nhiều, bạn nên tránh luyện tập trong môi trường quá nóng khi dùng Creatine.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:Hơn 5000 bệnh nhân lành bệnh đau lưng từ thảo mộcchữa trị đau điếng lưng bằng cách thức luyện tập

Creatine gây lên các vấn đề về thận

Một trong những căn do gây lên đau nhức ở lưng là các vấn đề về thận. Đau thận có thể được cảm thấy ở vùng thắt lưng gần mông và khung xương chậu.

Dù vẫn chưa có bằng chứng kết luận chính xác nào về mối liên quan giữa Creatine và đau thận nhưng dùng quá nhiều Creatine có thể sẽ làm thương tổn thận. Creatine tạo lên một chất gọi là creatinine làm cho thận không thể không lọc khi chất này đi qua thận. Khi nồng độ creatinine trong cơ thể quá lớn thận sẽ phải làm việc nhiều và bị thương tổn.

Chỉ có một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các vấn đề về thận và Creatine, và một vài trong số đó bao gồm những người đã gặp rối loạn thận từ trước. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là rủi ro gây đau thận không cần phải chú ý tới. Những cá nhân gặp vấn đề về thận hoặc phải uống các dạng thuốc có thể gây đau thận như thuốc chống viêm không steroid hoặc những người dưới 18 tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng Creatine.

Creatine là một nguồn bổ sung tốt để tăng cường năng lực tập luyện nhưng nó cũng có chứa một vài rủi ro. Bạn nên nhận thức được những nguy cơ và mặt bất lợi của việc dùng loại thuốc này mà dùng liều lượng phù hợp.