Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bảo tồn

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bảo tồn là sử dụng các biện pháp như dùng thuốc, vật lý trị liệu, châm cứu...mà không cần phải dùng đến biện pháp phẫu thuật.



Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được chia làm hai nhóm là điều trị bảo tồn và điều trị ngoại khoa. Trong đó, điều trị bảo tồn và một số phương pháp điều trị ngoại khoa (ví dụ như điều trị bằng laser) có thể chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật.

Điều trị bảo tồn được cân nhắc đầu tiên khi bệnh nhân mới bị thoát vị đĩa đệm và các triệu chứng lâm sàng còn nhẹ. Sở dĩ gọi là điều trị bảo tồn vì các phương pháp này không can thiệp trực tiếp vào cột sống cũng như đĩa đệm, do đó bảo tồn được cấu trúc cột sống. Nguyên lý điều trị bảo tồn là điều trị các triệu chứng lâm sàng như viêm, đau, co cơ. Các phương pháp điều trị bảo tồn thông dụng là:

Nghỉ ngơi: Là phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật dễ nhưng cũng khó thực hiện nhất. Người bệnh cần hạn chế tối đa hoạt động đi, đứng, ngồi, cố gắng nằm càng nhiều càng tốt. Mục đích là giảm tối đa tải trọng lên cốt sống, giúp đĩa đệm hồi phục. Một số trường phái cổ điển khuyên nằm tuyệt đối đến 6 tháng, mọi việc ăn uống, tiêu tiểu và vệ sinh đề phải thực hiện ở trạng thái nằm. Chắc chắn một người đang ở độ tuổi lao động sẽ không chọn phương thức này. Còn giả sử người bệnh không cần làm việc thì lại gặp vấn đề ai sẽ là người phục vụ trong suốt thời gian ấy.


Điều trị thoát vị đĩa đệm

Uống thuốc: Các thuốc dùng chủ yếu là kháng viêm, giảm đau, giãn cơ. Ngoài ra bác sỹ còn có thể cho các thuốc bổ thần kinh và bổ sung calci, chất sụn.

Xoa bóp: Tác dụng chính của xoa bóp là tăng cường tuần hoàn máu khu vực, giãn cơ và giảm đau. Ngoài ra, kỹ thuật viên có thể thực hiện các động tác giúp phục hồi vận động các cơ.

Đắp thuốc: Một số thuốc thảo dược được đắp lên vùng da sau cột sống có đĩa đệm thoát vị.

Châm cứu: Đây là phương pháp điều trị bảo tồn bằng y học cổ truyền được áp dụng nhiều nhất.

Vật lý trị liệu: Là phương pháp điều trị bảo tồn , chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật thông dụng nhất, sau uống thuốc. Các thiết bị vật lý trị liệu dùng các tác nhân cơ, nhiệt, điện, từ, ánh sáng tác động vào vùng cột sống có thoát vị đĩa đệm. Vật lý trị liệu cũng được áp dụng cho bệnh nhân sau phẫu thuật đĩa đệm, giúp quá trình phục hồi thuận lợi hơn. Vật lý trị liệu cũng đặc biệt hữu ích đối với những bệnh nhân khó dùng thuốc, như dị ứng thuốc, có các tác dụng phụ của thuốc hay có các bệnh khác làm cho việc dùng thuốc gặp trở ngại.