Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Nguyên nhân đau lưng

Tìm ra nguyên nhân đau lưng là điều cần thiết đầu tiên và quan trọng nhất để điều trị dứt điểm căn bệnh đau nhức ở lưng. Bệnh đau nhức ở lưng có rất nhiều lý do không giống nhau do đó điều trị bệnh lý này là điều không phải dễ dãi.

Nguyên nhân đau lưng

Lý do đau ê ẩm vùng lưng

Có hai lý do chính dẫn đến đau ê ẩm vùng lưng là: căn nguyên bệnh lý và nguyên do không do bệnh lý

Nguyên do đau lưng không do căn bệnh:

Đau ê ẩm vùng lưng là cảm giác đau vùng sau lưng, đau ở giữa, trên hoặc dưới lưng. Nó có thể đem đến những cơn đau râm ran, dữ dội hay đau nhói ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn. Những cảm giác về đau nhức ở lưng của bạn có thể do những lý do sau:

- Do di truyền: Nếu bố mẹ có kết cấu xương cột sống vùng lưng yếu thì con cũng rất dễ bị mắc bệnh

- Do sinh hoạt các cử động không đúng: bạn chắc chắn đã từng trải qua cảm giác đau nhức ở lưng khi mỗi sáng thức dậy, hoặc đau khi làm việc ở một tư thế quá lâu, chơi game, đọc báo... Những triệu chứng đau lưng ấy là do bạn đã làm việc, ngủ, nghỉ không hợp lý tư thế làm ảnh hưởng đến khung xương gây ra cảm giác đau.

- Do tuổi tác: khi bạn già đi, tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc bệnh đau nhức ở lưng càng lớn, bởi khi này xương hấp thụ canxi kém và đang trong quá trình lão hóa.

- Do căng thẳng: những thay đổi về tâm lý gây nên những trạng thái cảm xúc lạ thường như lo sợ, stress, buồn rầu là một trong những nguyên cớ khiến bạn có cảm giác đau lưng, co thắt các cơ

- Do chu kì kinh nguyệt: đến thời kì rụng trứng đại đa phần bạn gái sẽ cảm thấy đau nhức ở lưng, đây là biểu hiện hết sức bình thường, chỉ cần hết "đèn đỏ" thì đau lưng cũng sẽ mất đi.

Nguyên nhân đau lưng

Nguyên nhân đau lưng do bệnh lý: đây là căn do vô cùng nguy hiểm, bởi không chỉ khiến bạn khó chịu mà đây còn là di căn của một vài căn bệnh quái ác, có thể dẫn bạn đến tàn phế. Do đó bạn cần phải kỳ lạ lưu tâm.

- Đau lưng do những thương tổn xương khớp: đau do viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoát vị đĩa đốt sống, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù vẹo cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, tai nạn, ngã

- Đau lưng do một vài bệnh như: phình động mạch, ung thư từ nơi khác di căn vào xương sống, ung thư tủy sống, bệnh ankylosing spondylitis...

Không những thế còn do một số bệnh như:

- Bệnh loét bao tử: thường bệnh nhân bị đau ở vùng lưng giữa

- Bệnh vảy nến: người bệnh cảm thấy đau ở phần thắt lưng, ngủ không ngon. Các cơn đau thường xuất hiện lúc nửa đêm, sáng sớm thì biến mất. Các khớp trở nên đau, cứng nhắc, không linh hoạt và yếu dần đi.

- Bệnh thừa cân: trọng lượng nhiều không kể xiết sẽ làm giãn cơ bắp, gây đau ê ẩm vùng lưng và các bệnh viêm xương khớp cột sống.

- Đau lưng mãn tính do thiếu vitamin D

Bệnh đau ê ẩm vùng lưng xảy ra do nguyên do bệnh lý, những người mắc phải cần hết sức lưu tâm và có những sự săn sóc nhất định.

Như vậy có thể tóm lại là: nguyên do đau nhức ở lưng có hai dạng chính: do bệnh lý và không do bệnh lý. Do đó các bạn cần xác định rõ căn do gây bệnh của mình để có cách điều trị hợp lý và đúng lúc. Với những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên phần nào đã giúp các bạn hiểu để tìm hiểu rõ về căn bệnh đau nhức ở lưng này.