Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Dấu hiệu nào cho thấy bạn bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh cột sống khá phổ biến, nếu bạn thấy xuất hiện một trong các dấu hiệu nào của bệnh dưới đây thì hãy đi thăm khám kịp thời nhé.



Dấu hiệu nào cho thấy bạn bị thoát vị đĩa đệm

- Có đến 85% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khởi phát từ từ. Các biểu hiện chủ yếu là đau mỏi, hạn chế vận động cột sống cổ, đau đĩa đệm; đau thường xuyên, đau sau khi ngủ dậy.

- Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khởi phát đột ngột sau chấn thương gấp cột sống cổ quá mức.

- Tuỳ thuộc vào vị trí và giai đoạn thoat vi dia dem mà triệu chứng lâm sàng biểu hiện riêng lẻ, hoặc phối hợp thành các hội chứng. Trường hợp thoát vị đĩa đệm nhiều tầng hoặc có thoái hoá cột sống cổ nặng sẽ có các triệu cứng lâm sàng đa dạng. Nguyên nhân của các triệu chứng lâm sàng của thoát vị đĩa đệm là do: thoát vị đĩa đệm khiến dây thần kinh cổ bị chèn ép, do ứ trệ tĩnh mạch và phù nề rễ thần kinh.


100% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có biểu hiện của hội chứng cột sống cổ

Triệu chứng của thoái hóa cột sống cổ: các xương gai cot song chèn ép động mạch đốt sống nền và đám rối thần kinh giao cảm quanh động mạch đốt sống làm cho hội chứng giao cảm cổ sau hoặc chèn ép các nhánh giao cảm của hạch sao gây nên đau vùng trước tim, cơn đau thắt ngực.

- Thoái hoá cột sống cổ phát triển theo hai thời kỳ. Thời kỳ đầu biểu hiện bằng hội chứng cột sống cổ. Đây là biểu hiện nhất định phải có ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Thời kỳ sau ngoài hội chứng cột sống cổ, có thêm hội chứng rễ và/hoặc bệnh lý tủy cổ hoặc hội chức tiền đình ngoại biên.