Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Đau lưng: Chứng lệch cột sống, vôi hóa cột sống ở người ở độ tuổi trưởng thành

Chứng lệch cột sống là trạng thái uốn và xoắn của cột sống. Ở cột sống người lớn, độ cong này thường do hao mòn từ việc tương trợ tự nhiên của cột sống. Những hỗ trợ này có thể bị suy yếu do viêm xương khớp và loãng xương. Khi những hỗ trợ này không còn, cột sống bắt đầu không làm việc và chỉ xoay trên cấu trúc còn lại.

 Đau lưng: Chứng vẹo cột sống, thoái hóa cột sống ở người lớn

  thành quả của việc kết cấu bị đánh đổ, người ta thường bị một trong ba tình trạng sau đây:  

  1. Đau ê ẩm vùng lưng:  Là thành quả của chuyển động không bình thường hoặc không phù hợp với các khớp trong cột sống của bạn, làm đau khớp ở cột sống, và đau buốt kiệt sức của đĩa cột sống.

  2. Đau chân:  Đau chân thường tạo ra bởi áp lực trên một trong các rễ thần kinh từ cột sống. Thông thường áp lực này xảy ra ở nơi các dây thần kinh rời cột sống. Với hao sút tự nhiên, các mắt khớp – các khớp nhỏ ở cột sống – có thể bị viêm. Điều này dẫn tới gai xương hình thành bên từ các lỗ và sau đó gây buốt dây thần kinh. Hao mòn này cũng làm đĩa đốt sống – vận động như giảm áp lực giữa hai xương – phồng lên hoặc vỡ và tăng áp lực lên dây thần kinh. Với chuyển động và độ cong không phù hợp, các dây thần kinh có thể bị đè nén và gây đau chân.

  3. Biến dạng:  lý do gây lên chứng trệch cột sống thoái hóa. Khi cột sống quay và đánh đổ cấu trúc, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự biến hóa trong tư thế của mình. Như một xương sườn nổi lên hoặc sự khác biệt giữa chiều cao của 2 vai có thể dễ dãi nhận thấy. Ở một vài người, biến dạng có thể trở thành nhanh chóng và yêu cầu phải điều trị kịp thời.

  Vậy cách thức chữa trị hữu hiệu cho chứng vẹo cột sống, vôi hóa xương đốt sống của người trưởng thành là gì?  

Việc phòng tránh là rất quan trọng. Trước tiên, chữa trị thích hợp cho bệnh loãng xương là việc rất quan trọng trong ngăn ngừa chứng vẹo cột sống, thoái hóa đốt sống của người trưởng thành. Duy trì lưng và cơ bụng khỏe mạnh có thể giúp ngăn cản hoặc làm chậm quá trình phát triểu bệnh.

  Để giảm đau, người ta có thể có các phương pháp điều trị sau đây:  

  - Thuốc kháng viêm không steroid:  Thuốc này có thể làm giảm đau và viêm. Điều quan trọng là hãy thảo luận trước xem bạn có hợp với các thuốc kháng viêm không. Một số các loại thuốc có thể được mua tại các quầy như ibuprofen, trong khi một vài khác thì không.

  - Steroid tiêm ngoài màng cứng:  Tiêm steroid gây tê ngoài màng cứng có thể giảm đau khi bạn đang bị sưng. Steroid là thuốc chống viêm rất mạnh. Nếu tiêm steroid gây tê ngoài màng cứng không hữu ích, hãy phối hợp với một chương trình tập thể dục thích hợp, đôi khi có thể giảm đau rất nhiều.

  - Tập thể dục:  Một chương trình tập thể dục thích hợp là cần thiết trong điều trị chứng trệch cột sống thoái hóa ở người trưởng thành. Trong quá trình vật lý trị liệu, bác sĩ trị liệu sẽ chỉ cho bạn các bài tập để tăng cường sự dẻo dai của lưng và cơ bụng và cách thực hiện đúng các cử động của cuộc sống hàng ngày để giảm đau nhức ở lưng.

  - Hệ giằng:  Niềng răng lưng phối hợp với vật lý trị liệu có những thời điểm có thể rất có lợi trong việc giảm đau nhức ở lưng.

  - Phẫu thuật:  Phẫu thuật nên là phương sách cuối cùng. Phẫu thuật dành cho những cá nhân đã thất bại trong các biện pháp trên hoặc cho những người đã bị biến hóa độ cong của lưng. Thường thì mục tiêu của phẫu thuật không phải là để làm cho cột sống thẳng lại, mà giữ nó không trở nên xấu hơn.

Bài viết này được viết cho các mục tiêu tham khảo, không thể thay thế cho việc đi khám của bạn.