Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Đau nhức ở lưng trục

Đau lưng trục là một trong những dạng phổ biến nhất của đau nhói lưng. Nó được tin là một vấn đề không có nguyên do cụ thể vì kết cấu giải phẫu liên quan đến cơn đau không cần phải được xác định do các triệu chứng thường được tự giải quyết và giới hạn. Không như các vấn đề về lưng dưới khác, dạng đau nhức ở lưng này không lây lan sang các vùng như mông, ống chân và chi dưới, hoặc các vùng khác của cơ thể. Biểu hiện của đau ê ẩm vùng lưng trục rất đa dạng với nhiều mức độ nặng nhẹ không giống nhau, từ đau râm ran cho tới đau điếng, đau từng cơn cho tới đau liên hồi.

dau lung truc 300x279 Đau lưng trục

  Sau đây là các đặc điểm của đau lưng trục:  

&Bull; Có thể bị nặng thêm bởi các cử động mạnh như tập thể dục, chơi thể thao.

&Bull; Bị tồi tệ hơn do việc thực hiện các cử động hàng ngày có hại cho lưng hoặc không đúng tư thế như ngồi hoặc đứng quá lâu.

&Bull; Có thể giảm đau dần dần bằng cách nghỉ ngơi.

 Sự chuẩn đoán chuẩn xác để xác định bộ phận, nguyên cớ gây ra vấn đề thường là không cần thiết đối với trường hợp này. Các đánh giá chỉ cần thiết khi các cơn đau quá gay gắt hoặc trở thành mạn tính. Có rất nhiều vấn đề về các bộ phận, kết cấu nằm ở vùng thắt lưng có thể gây lên đau ê ẩm vùng lưng trục như: đĩa đốt sống bị thoái hóa; các vấn đề về khớp xương; mô, cơ, gân, dây chằng bị tổn thương. Bởi vậy để xác định rõ bộ phận ,kết cấu nào là nguyên nhân gốc rễ tạo lên các cơn đau là rất ngặt nghèo.

Trong trường hợp bệnh nặng đến mức các cơn đau có thể đánh thức bạn dậy khi đang ngủ sâu, cần phải đến bệnh viện hoặc nói với bác sĩ về trường hợp của mình. Có thể bạn đã bị gãy xương, nhiễm trùng hoặc khối u.

Các phương pháp điều trị đau lưng trục thường là không xâm lấn, không phẫu thuật, có thể là một hoặc sự phối hợp của nhiều cách thức trong các phương pháp sau:

+ Nghỉ ngơi hàng ngày: thường chỉ trong một thời gian ngắn khoảng vài ngày.

+ Vật lý trị liệu và các phương pháp luyện tập, kéo giãn.

+ Dùng chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm hạ triệu chứng.

+ Sử dụng thuốc giảm đau thích hợp.

Khoảng 90% bệnh nhân mắc phải bệnh lý này sẽ được khôi phục trong vòng 6 tháng. Trong trường hợp bệnh nặng kéo dài lâu hơn, bệnh nhân cần được chẩn đoán và thực hiện thêm các bài kiểm tra cần thiết khác. Có thể dùng phương pháp tiêm thuốc để chữa trị nguồn bệnh.