Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Mẹo giảm đau ê ẩm vùng lưng cho người chơi gôn

Gôn là một trong những môn thể thao được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới, kỳ lạ là những nước phát triển. Tuy nhiên, môn thể thao này lại có thể tạo lên một vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng đó là đau điếng lưng. Những người chơi gôn vừa có nguy cơ bị đau lưng cấp tính lẫn nguy cơ đau nhức ở lưng mạn tính.

1 chua dau lung 246x300 Bí quyết giảm đau lưng cho người chơi gôn

Chơi gôn có thể tạo lên hai vấn đề về lưng chủ yếu là căng cơ và rách đĩa đệm. Trong đó, căng cơ là vấn đề thường gặp nhất tạo ra bởi động tác vặn mình khi đánh gôn. Đối với những cá nhân chơi gôn ở độ tuổi từ 30 đến 40 thì thoái hóa đĩa cột sống và lệch cột sống lưng lại là các vấn đề thường gặp hơn. Thoái hóa đĩa xương sống là vấn đề không chỉ những người cao tuổi mà ngay cả những thanh niên trẻ tuổi cũng có thể gặp phải tình trạng này. Vì thế, chơi gôn sẽ làm cho vấn đề còn nghiêm trọng hơn nếu người chơi đã bị thoái hóa đĩa đệm từ trước đó.

Đốt sống lưng cuối cùng (L5) và đốt sống xương cùng trước nhất (S1) là những đốt sống dễ bị ảnh hưởng nhất khi chơi gôn vì các đốt sống này giúp cho cột sống xoay, trong khi các đốt sống khác chỉ có chức uốn cong. Hành động đánh gôn khiến cho đốt sống L5 và S1 phải quay không ngừng, dẫn đến hệ quả là bị lồi hoặc thoát vị. Tình trạng còn này là căn nguyên của các vấn đề về dây thần kinh như “đau dây thần kinh tọa”.

  Sau đây là những cách thức giúp bạn ứng phó với các vấn đề về lưng khi chơi gôn:  

    Khởi động    

Là một trong những cách tốt nhất để tránh bị căng cơ khi chơi gôn. Nhiều người cứ nghĩ rằng, chơi gôn là một môn thể thao không đề nghị nhiều sức lực nên không cần phải khởi động. Điều này hoàn toàn sai lầm, nếu cơ bắp không được khởi động, những cú đánh gôn đột ngột sẽ làm xé cơ và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những cú đánh sau đó và gây lên căng cơ. Không những thế, khởi động nhẹ sẽ là nguyên nhân gây ra huyết được lưu thông đến lưng nhiều hơn, giúp buông lỏng và thư giãn cơ trước khi bắt đầu cuộc chơi.

    thường xuyên kéo giãn    

Hành động kéo giãn sẽ giúp cho các cơ và khớp xương luôn được bền bỉ, linh hoạt. Kéo dãn giúp đưa huyết, oxi và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp, loại bỏ các các thải không cần thiết. Không những thế, các khớp xương cũng được duy trì khả năng chuyển động. Đối với những cá nhân chơi gôn, kéo giãn nhẹ là một điều rất nên làm trước và sau khi chơi, kể cả phần cơ hông và cơ gân kheo. Cơ gân kheo gắn liền với hông và cơ hông lại kết nối với đoạn cột sống lưng. Nếu nhưng cơ hông bị co lại nó sẽ thay thế vị trí của khung xương chậu và gây ra năng lực bị căng cơ là rất cao. Căng cơ hông có thể dẫn đến vẹo cột sống vì khi đó nó sẽ thay thế vị trí của khung xương chậu làm gây lên các vấn đề về đĩa xương sống.

    Tư thế đúng đắn    

Cũng giống như hết thảy các môn thể thao khác, chơi gôn cũng yêu cầu phải đúng tư thế và kỹ thuật để tránh bị chấn thương. Cơ, khớp xương, đĩa đốt sống có thể bị phá hỏng nếu tư thế không được thực hiện chuẩn xác. Thành ra việc làm quen với các tư thế đánh gôn êm và khoan khoái là rất quan trọng. Dẫu vậy, trước khi có sự đổi thay về các đánh gôn nào, tốt nhất bạn nên hỏi các chuyên gia hoặc huấn luyện viên.