Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Giải quyết đau ê ẩm vùng lưng một cách hiệu quả nhất

Đau ê ẩm vùng lưng là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong thời đại hiện nay. Các nghiên cứu cho thấy, 80% dân số thế giới bị đau điếng lưng một lần nào đó trong đời. Điều đáng ngại nhất về căn bệnh này là các phương pháp chữa trị chỉ có công dụng trong một thời gian nhất quyết.

1 benh dau that lung 300x217 Giải quyết đau lưng một cách hiệu quả nhất

Vậy nguyên nhân chuẩn xác gây ra đau thắt lưng là gì làm cách nào bạn có thể chữa trị đem lại hiệu quả lâu dài?

   kết cấu của lưng  

Trước khi đi vào căn do chi tiết của đau thắt lưng, chúng ta cần có một cái nhìn tổng quan về cấu trúc cốt yếu của lưng. Lưng là một bộ phận được cấu thành bởi cơ, xương và dây chằng. Xương lưng gồm toàn bộ 24 đốt xương được nối thẳng hàng với nhau. Chức năng chính của xương lưng là che chở tủy sống bao gồm rất nhiều dây thần kinh chạy qua các lỗ nằm trong các đốt sống. Ngoài ra, một chức năng quan trọng của xương lưng còn có chức năng giúp cơ thể có một tư thế thẳng. Để có thể chuyển di và thực hiện các vận động hàng ngày như với, cúi, nhặt… xương lưng phải có tính linh hoạt và thành thử nó phải cần đến các đốt xương nhỏ hơn. Tuy nhiên, lưng không có khả năng chỉ cần có độ linh hoạt mà còn cần phải chắc chắn và ổn định, vì vậy cần có sự tương trợ của hệ thống các cơ và dây chằng.

Các tác động mạnh lên lưng và sức ép đè lên dây thần kinh có thể gây ra đau nhói lưng và các biểu hiện lan cả lên gáy, cổ, tay và cánh tay.

  Các kiểu đau lưng  

Đau ê ẩm vùng lưng có thể xuất hiện bất tự dưng không báo trước và rút xuống ngay tức thời sau vài ngày mà bạn không hề làm bất cứ việc gì cả. Tuy vậy, thường thường, căn bệnh này thường kéo dài cho đến tận vài năm. Đây là loại đau nhức ở lưng mà không có khả năng tìm ra nguyên do cốt lõi của vấn đề nên rất khó để chữa trị.

  lý do gây lên đau lưng  

Căn do gây lên đau lưng gồm có căn do rõ ràng và nguyên do không chính xác. Các lý do cụ thể là những nguyên cớ có thể xác định một cách cốt yếu, cụ thể từ bên trong. Các căn nguyên không chính xác là những nguyên cớ chẳng thể tìm ra được gốc rễ vấn đề. Như đã nhắc tới, những nguyên cớ này thường gây ra đau mạn tính đến tận nhiều năm và vì chúng không được xác định cụ thể nên khó có thể điều trị.

Một vài căn nguyên cụ thể đó là đau dây thần kinh tọa, hẹp cột sống, đau xương, nứt xương, gãy xương , loãng xương, bong gân, co cơ.

Tuy các nguyên nhân không rõ ràng rất khó để xác định chắc chắn, nhưng qua nhiều năm nghiên cứu người ta đã tìm ra các nguyên cớ đó là:

&Bull; các hoạt động không đúng

&Bull; ít hoạt động thể chất dẫn đến các cơ bị yếu đi và mất độ cứng rắn của các bộ phận tương trợ như xương sụn, dây chằng.

  cách thức chữa trị  

Dùng thuốc: là một cách thức thường gặp vì tiện lợi nhưng thường chỉ tập trung vào xử lý triệu chứng của bệnh chứ không xử lý căn do tạo lên bệnh. Phần nhiều các bác sĩ cho các bệnh nhân thuốc giảm đau như Ibuprofen hay Paracetamol. Tuy nhiên bạn nên chú ý, thuốc giảm đau chỉ có thể có tác dụng trong một thời gian rất ngắn và không hữu hiệu lâu dài. Bạn chỉ nên dùng khi đau chẳng thể chịu đựng được nữa.

Phẫu thuật: được coi là giải pháp sau cùng khi mà các cách thức khác đều thất bại. Cách thức này tích trữ rất nhiều rủi ro, tốn kém chi phí và nhiều biến chứng sau khi chữa trị.

Vậy bạn có thể làm gì để giải quyết đau ê ẩm vùng lưng một cách an toàn và hiệu quả?

  Thuốc đề phòng đau nhức ở lưng  

Bạn không hề nghe nhầm, vâng, thuốc đề phòng đau lưng là những gì bạn cần! Khá giống với thuốc đề phòng cảm cúm có thể giúp bạn tránh bị ốm mai sau, bạn phải làm gì đó để lưng của bạn không bị đau trong tương lai. Giả như bạn đã bị đau lưng, đừng băn khoăn, hãy giải quyết các cơn đau quằn quại bằng thuốc giảm đau rồi nghỉ ngơi, bạn đã ở trong tư thế sẵn sàng để dùng nó.

  Thuốc phòng tránh đau lưng gồm có 3 luật lệ vàng:  

  luật lệ 1:  luyện tập thể dục 4-5 lần 1 tuần

Hãy bắt đầu luyện tập dần dà nếu bạn chưa quen, không quan trọng mức độ luyện tập của bạn là mạnh hay yếu. Chương trình luyện tập lý tưởng là bao gồm nhiều động tác khác nhau và được thực hiện tăng dần cường độ. Nếu bạn đã bị đau lưng, bạn nên nghỉ một thời gian trước khi bắt đầu các bài tập với cường độ nhẹ như: đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, bơi lội. Khi bạn khỏe mạnh hơn, bạn có thể tập tạ hoặc tập aerobic liên quan mạnh. Các bài tập này không chỉ là nguyên nhân gây ra bạn mạnh mẽ hơn mà còn phòng ngừa được loãng xương.

  luật lệ 2:  giảm cân

Trọng lượng so với chiều cao luôn là một nguyên tố chính gây lên đau nhức ở lưng. Một phần là do trọng lượng cơ thể được nâng đỡ bởi cột sống. Vậy nếu bạn phải mang vác một thân hình càng đồ sộ, thì cột sống của bạn càng phải cố gắng gánh chịu nó. Ngoài vô vàn cac lý do có thể khác, một căn do là săn chắc cơ thể tất nhiên là sẽ đỡ hộ bạn ứng phó với các vấn đề về lưng. Để giảm cân, bạn cũng sẽ phải chú ý tới chế độ ăn uống của mình.

  luật lệ 3:  Thực hiện các tư thế một cách chuẩn xác

Một tư thế chuẩn xác có thể được xác định là luôn luôn duy trì cột sống thẳng trong quá trình thực hiện các hoạt động hàng ngày như nằm, ngồi, đứng, đi, luyện tập, nâng tạ, nâng vật nặng từ dưới đất lên.

Hoạt động đúng tư thế là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ góp phần xác định hình dáng cơ thể bạn mà nó còn giúp bạn tự tin hơn và làm việc hiệu quả hơn. Quan trọng hơn cả, tư thế thích hợp giảm bớt rủi ro chấn thương khi bạn thực hiện các động tác vô cùng mãnh liệt trong quá trình tập luyện. Ngược lại, tư thế phản khoa học sẽ làm suy yếu cơ, dây chằng, xương sụn bao quanh cột sống khiến bạn dễ bị thương hơn.

Tóm lại, sử dụng thuốc chỉ có thể làm bớt đau trong thời gian ngắn. Nếu như bạn muốn loại trừ hoàn toàn được các cơn đau, bạn cần phải có các biện pháp hiệu quả khác như tăng sức mạnh lưng của bạn. Không những thế, bạn có thể nhận được hàng triệu ích lợi từ việc tập thể dục liên tục mang đến.