Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Viêm màng nhện – nguyên cớ gây đau nhức ở lưng, dây thần kinh

  1) Những vấn đề căn bản về chứng Viêm màng nhện  

Viêm màng nhện là tình trạng viêm của màng nhện cái, một trong ba màng bao phủ bênh vực não và tủy sống. Màng nhện cái bị viêm kéo dài dẫn tới tạo nên sẹo, làm cho các dây thần kinh tủy sống bị bó lại.

1 nguyen nhan gay dau lung 235x300 Viêm màng nhện – Nguyên nhân gây đau lưng, dây thần kinh

Viêm màng nhện có thể tạo lên rất nhiều biểu hiện, từ những biểu hiện tiêu biểu của việc dây thần kinh bị kích động như: đau điếng, tê bì và ngứa ran bao quanh vùng dây thần kinh đi qua cho đến những triệu chứng đặc biệt khác như: có cảm giác bị rệp bò ở da hoặc cảm giác nước chảy xuống chân. Thêm nữa một số triệu chứng khác ảnh hưởng đến việc dây thần kinh bị kích động do viêm màng nhện tạo ra đó là co cơ, tiêu chảy, các vấn đề về sinh lý…

Viêm màng nhện là một tình trạng đáng lo ngại vì nhiều nguyên cớ. Trước hết, nó có thể bị gây lên bởi một vài quá trình như: phẫu thuật tủy sống hoặc tiêm tủy sống. Hoặc cũng có thể do căn do bởi các bệnh lý nhiễm trùng như viêm màng não hoặc lao phổi. Vả lại thuốc màu tương phản được sử dụng trong chụp X-Quang cũng có liên quan tới chứng bệnh này. Một số bệnh lý khác gây liên quan lên dây thần kinh như thoái hóa đĩa điệm cũng có thể dẫn tới tình trạng.

Nguyên do thứ hai vì sao viêm màng nhện lại gây nhiều lo phiền đó là không có một dữ liệu hay thông tin gì về sự thường gặp của bệnh lý này. Một số diễn đàn y khoa cho thấy bằng chứng là đại đa số các bác sĩ và các chuyên gia đều không có nhận thức rõ về tình trạng này và thường chẩn đoán nó là một biến chứng của các ca phẫu thuật thất bại.

Nguyên do thứ ba có thể kể đến đó là hiện giờ không có biện pháp nào có thể điều trị viêm màng nhện.

  2) Viêm màng nhện – một trong những căn nguyên tạo lên đau lưng  

Điều quan trọng là phải nhận thức được bệnh lý này như là một rủi ro có thể xảy ra khi phẫu thuật lưng và tiêm tủy sống, khác thường là nếu như bạn có vấn đề về hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của cơ thể cử động lạ thường xúc tiến quá trình màng nhện cái bị viêm nhanh hơn.

Trong trường hợp bạn đến gặp các bác sĩ để tìm biện pháp giảm đau nhức ở lưng do viêm màng nhện, rất có thể các bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc hoặc điều trị các bằng phương pháp vật lý. Cũng có thể bạn sẽ được trấn an tinh thần bằng các liệu pháp tâm lý để đối phó với các cơn đau. Phẫu thuật là một giải pháp không nên sử dụng để điều trị cho căn bệnh này.

Vì bị viêm là căn do gây ra các cơn đau nhức ở lưng, bạn nên dùng các thực phẩm hoặc thảo dược chống viêm để giảm đau. Gừng là một trong những thực phẩm tự nhiên chống viêm hữu hiệu nhất, bạn có thể dùng bằng cách ăn hoặc xay, rã để uống nước. Dược thảo St.John’s Wort là một trong những loại thảo mộc được dùng phổ biến nhất để giảm đau và viêm đi kèm với chứng trầm cảm. Nhớ rằng rằng loại thảo mộc này không được sử dụng chung với thuốc giảm đau hoặc thuốc chống trầm cảm. Một loại thảo dược khác cũng thường được dùng để giảm đau và co cơ là cỏ roi ngựa. Chữa trị bằng phương pháp dùng thảo dược tốn kém rất ít chi phí và không có nhiều rủi ro, cho nên không có nguyên do gì bạn không nên thử điều trị bằng cách thức này để điều trị bệnh lý, kỳ lạ giả dụ việc sử dụng thuốc không hữu hiệu đối với bạn.

Nếu vậy bạn đã từng phẫu thuật hoặc từng tiêm tủy sống và có những biểu hiện của viêm màng nhện, chụp cộng hưởng từ có thể giúp bạn chẩn đoán căn bệnh. Hiểu biết về nguyên do tạo lên đau ê ẩm vùng lưng sẽ giúp bạn tránh được những quá trình điều trị không cần thiết và tập trung vào điều trị một cách chuẩn xác.