Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Phòng tránh đau lưng cho người chơi Ghi-ta

Đối với một số người, chơi đàn ghi-ta là một thú vui bổ ích, mang đến cảm giác thoải mái, hưng phấn cho tinh thần sau một thời gian làm việc nặng nhọc. Thậm chí đối với một vài người say sưa thì chơi đàn ghi-ta còn có ý nghĩa như cuộc sống. Nhưng dù cho mức độ yêu thích môn nghệ thuật này đến đâu, không ít thì nhiều, ai cũng cảm thấy lưng mình bị mỏi hoặc đau sau khi tập luyện, trình diễn, khác thường là sau một thời gian dài.

1 dau lung 225x300 Phòng tránh đau lưng cho người chơi Ghi ta

Dù đứng hay ngồi, chơi bằng tay phải hay tay trái, bạn vẫn chỉ dùng chủ yếu một bên của cơ thể như bất kỳ người chơi ghi-ta nào khác. Phần vai, bàn tay, cánh tay phía cơ thể mà bạn dùng để điều chỉnh các phím phải vận động nhiều hơn phần tay mà bạn sử dụng để gảy đàn. Trong trường hợp bạn đứng khi chơi đàn, vấn đề sẽ còn nghiêm trọng hơn do sự mất cân bằng trọng lực do bạn phải sử dụng dây đeo. Người chơi ghi-ta bằng tay phải sẽ chịu sức ép do cân nặng của chiếc ghita ở bên trái, cũng là vị trí của các phím, và người chơi ghita bằng tay trái thì ngược lại, sẽ chịu sức ép ở bên phải. Phần bắp thịt bên phía tay làm việc nhiều hơn sẽ trở nên co cứng sau một thời gian, từ từ yếu đi và không còn đủ chừng mực linh hoạt để tiếp tục cử động, rồi sau đó có thể sẽ bị chấn thương. Điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho phần tay phía bên kia và cơ bắp bên phía này cũng dần bị co cứng.

  Các cách thức sau đây sẽ giúp bạn phòng tránh được các cơn đau ê ẩm vùng lưng, cổ, vai trong khi chơi ghita:  

  Khởi động:  

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng, khởi động để chơi ghita tức là tập đưa ngón tay trên các phím. Điều này là quan trọng, giúp cải thiện chất lượng buổi trình diễn hay tập luyện của bạn và giúp ích cho cả bắp tay. Tuy nhiên, các phần còn lại của cơ thể bạn cũng nên được khởi động. Lưng, cổ, vai và hông cần được căng giãn trước khi chơi. Điều này đảm bảo rằng các cơ bắp sẽ trở thành linh hoạt, nhận đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy từ máu để cử động hiệu quả.

  Tư thế chuẩn xác  

Một trong những điều bạn cần nhớ rằng khi chơi đàn ghita để tránh bị đau lưng đó là giữ cho đôi vai thấp xuống và cột sống phải luôn thật thẳng. Rất nhiều người, khác thường là những người mới, thường để cho đàn hơi nâng lên, vai căng ra trong khi đang chơi rất tập trung. Nhận thức tự nhiên của cơ thể là một trong những thứ bảo vệ tốt nhất chống lại các tư thế sai. Dù bạn chơi đàn khi đứng hay khi ngồi, hãy cố gắng không khom đàn nâng lên. Nếu như bạn là người mới, cần phải nhìn để tìm phím đàn, thì cần phải luyện dần để có được thói quen này: bắt đầu dựa vào các dấu chấm cho biết số phím , hoặc tự gây lên các điểm nhận biết với các dây màu sắc khác nhau. Cần phải giữ cổ của bạn thẳng nhất có thể và bảo đảm rằng vai không nhô ra phía trước đầu.

Trong trường hợp bạn đứng chơi đàn, hãy sử dụng đúng chiều dài của dây đeo, không như một vài người thích giữ đàn thấp hơn hoặc cao hơn. Vị trí tốt nhất để đặt đàn đó là đặt phần thân của đàn trùng với tâm trọng lực của cơ thể bạn, điểm nằm quanh rốn đối với nam và hông đối với nữ. Giả như đàn được đặt thấp, vai của bạn sẽ phải căng ra. Nếu đàn được đặt cao hơn, vai của bạn sẽ cảm thấy như bị nâng lên.

Một trong các công việc để thiết lập vị trí chuẩn cho đàn là đặt “eo” đàn lên đùi phía tay gảy đàn trong tư thế để hai đùi mở ra. Nếu không, bạn sẽ phải chống lại sức kéo nặng của cây đàn do đặt bấp bênh, khi đó bạn sẽ phải vặn mình, tăng sức ép lên các cơ bắp, cột sống và cơ lưng. Cánh tay gảy đàn nên được đặt nhẹ lên nửa bên dưới của cây đàn. Tuy rằng đàn kinh điển có bộ phận tương trợ chống lại sức nặng của đàn ở đùi phía phím đàn, nhưng dù là đàn kinh điển hay hiện đại vai của bạn vẫn phải hơi thấp xuống và thả lỏng.

  Nghỉ ngơi  

Một vài người có thể ngồi chơi đàn trong vài tiếng nhưng bước khởi động ban đầu không đủ để giữ cho cơ bắp của bạn được thoải mái trong thời gian dài đến như vậy. Sau khoảng nửa tiếng chơi đàn bạn nên nghỉ ngơi và di chuyển một lúc. Nếu bạn chơi đàn trong tư thế ngồi, đứng lên một lúc và kéo giãn hông. Nếu như bạn chơi trong tư thế đứng, kéo dãn ống chân và ngồi xuống nghỉ ngơi. Lặp lại các động tác khởi động ban đầu hoặc nghỉ ngơi 2 phút mỗi nửa giờ cũng giúp cho cơ bắp của bạn bình phục trở lại.

Không nên để một thú vui đem lại lợi ích như chơi đàn ghita gây hại lên lưng của bạn. Chú ý tới các tư thế, khởi động trước khi chơi và nghỉ ngơi cần thiết sẽ giúp bạn tránh được các cơn đau ê ẩm vùng lưng.