Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Đau nhức ở lưng: Ảnh hưởng từ bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm trùng tiểu (UTls) là căn bệnh tương đối phổ biến và thường ít gây hại cho bệnh nhân nếu được khai phá và chữa trị sớm. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một bệnh nhiễm trùng phổ biến khi vi khuẩn gây bệnh đi vào lỗ tiểu và nhân lên trong đường tiểu hoặc do vi khuẩn từ huyết đến định cư tại nơi này. Đường tiết niệu, hay đường tiết niệu, bao gồm hai thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Bình thường nước tiểu vốn vô trùng. Cấu tạo kỳ lạ ở vị trí niệu quản gắn vào thành bàng quang có công dụng như một van chống trào ngược nhằm ngăn ngừa nước tiểu đi ngược từ bàng quang lên thận. Dòng chảy của nước tiểu cũng là một lực cơ học giúp tống xuất vi khuẩn nếu chúng xâm nhập vào đây. Toàn bộ các đối tượng đều có thể mắc nhiễm trùng đường tiểu. Chúng xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, nhưng theo thành tựu điều tra của bệnh viện NKUDIC thì nhóm phụ nữ có nhiều hơn 50% cơ hội dễ mắc bệnh hơn nam giới.

1 1l 200x300 Đau lưng: Ảnh hưởng từ bệnh nhiễm trùng đường tiểu

Các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu mà bạn có thể gặp như: thường xuyên muốn đi tiểu, tiểu đau, nước tiểu có màu đục và mùi bất bình thường, sốt, đau ê ẩm vùng lưng và tiểu ra huyết.

Đối với việc nhiễm khuẩn đường tiết niệu có dấu hiệu như ớn lạnh, sốt cao, buồn ói, nôn mửa, đau vùng hạ sườn thì chứng tỏ bạn đang bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu trên hay còn gọi là nhiễm trùng thận gây ra những cơn đau lưng và có thể sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chúng thường tạo lên cảm giác rất khó chịu thành thử cần phải được sự chữa trị ngay nếu không sẽ tạo lên những biến chứng hiểm nguy cho thận.

Những trường hợp viêm bàng quang nhẽ nhõm có thể tự lành mà không cần chữa trị nào, dẫu vậy vì chúng có năng khiếu gây nên những biến chứng nặng nề nên hết thảy các trường hợp nhiễm trùng đường tiểu dù nặng hay nhẹ đều được khuyến cáo điều trị kỹ càng. Thuốc chữa trị thường dùng là các kháng sinh, hoặc các dạng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen tùy thuộc vào loại vi khuẩn cũng như vị trí nhiễm khuẩn. Khi được điều trị, thì bệnh có thể hết các biểu hiện chỉ trong vòng vài ngày nhưng chữa trị cần kéo dài từ 10 đến 15 ngày để phòng tránh viêm thận hoặc bể thận do tái phát đột ngột. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường tái phát từ 3 lần trở lên trong vòng 1 năm, do vậy các cuộc chữa trị có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Có những lúc nhiều bác sĩ cũng không biết rõ nguyên cớ làm sao nhiễm khuẩn đường tiết niệu lại có hàm lượng tái phát cao như thế, ngoài việc ra sức điều trị thì bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên thực hiện một số biện pháp cốt lõi để đề phòng bệnh:

- Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi đi vệ sinh

- Vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục trước và sau khi giao cấu

- Đi tiểu trước và sau khi giao hợp.

- Không được nhịn tiểu. Nếu nhịn tiểu sẽ làm tăng nguy cơ cho vi khuẩn mở mang.

- Mặc quần áo thoáng khí.

- Uống nhiều nước nhằm tăng lượng nước tiểu để tống xuất vi khuẩn khỏi đường tiểu.

- Ăn nhiều loại hoa quả như trái việt quất và dứa tăng cường vitamin để cản trở sự tích trữ vi khuẩn ở đường tiểu. Bởi vì nhiễm trùng tiểu sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp và tạo lên căn bệnh đau ê ẩm vùng lưng không mong muốn bởi thế cần phải có những biện pháp điều trị càng sớm càng tốt và thực hiện hoàn chỉnh các bước ngăn ngừa để đề phòng nhiễm khuẩn tiểu cũng như căn bệnh đau ê ẩm vùng lưng.